THÓI QUEN GIÚP TIẾT KIỆM GẦN 45% CHI PHÍ NHIÊN LIỆU HÀNG THÁNG

281

Phần lớn mọi người cho rằng một chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hay không phụ thuộc hoàn toàn vào nhà sản xuất, mà không biết rằng các thói quen lái xe đúng cách mới là cách tốt nhất giúp bạn giảm chi phí nhiên liệu một cách hiệu quả. Chính vì lẽ đó, trên thực tế chỉ cần một số mẹo đơn giản cũng có thể giúp bạn lái xe tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường hơn.

Ảnh minh họa

Sau đây là những thói quen mà có thể giúp các tài giảm đến 45% chi phí nhiên liệu

Lái xe từ tốn 

Những thói quen lái xe phóng nhanh, phanh gấp có thể khiến tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Vì vậy, nếu không phải trường hợp khẩn cấp, hãy tăng tốc một cách nhẹ nhàng và phanh sớm, êm trong giới hạn an toàn. Tránh đổi làn đường liên tục. Điều này không chỉ giúp bạn tiết kiệm nhiên liệu mà còn tăng tuổi thọ của phanh và lốp xe.

Lái chậm xe

Lái xe với tốc độ cao lãng phí rất nhiều nhiên liệu. Khi lái xe với tốc độ 90km/h thay vì 100km/h, bạn đã tiết kiệm được từ 10% – 15% nhiên liệu. Hãy duy trì tốc độ ổn định, vì mỗi khi bạn nhấn mạnh chân ga, nhiều nhiên liệu sẽ được bơm vào động cơ hơn, đôi khi là quá mức cần thiết.

Tắt máy khi dừng chờ

Hiện nay, các động cơ hầu như không cần thời gian để làm ấm máy. Bạn nên cho xe di chuyển ngay sau khi khởi động, tránh để máy chạy không tải. Việc nổ máy khi dừng chờ sẽ làm tăng lượng khí thải và tốn nhiên liệu. Nếu xe đứng yên hơn 30 giây, hãy tắt máy để tránh lãng phí nhiên liệu.

Cắt giảm hàng hóa không cần thiết

Khối lượng hàng hóa chứa trên xe càng nhẹ, nhiên liệu cần để tăng tốc càng ít. Hãy di chuyển với ít vật dụng nhất có thể, chỉ giữ những vật dụng quan trọng và cần thiết trên xe.

Giảm lực cản gió

Phương tiện được thiết kế để giảm tối đa sức cản của gió. Do đó, khi chở vật lớn, sức cản của gió sẽ tăng lên nhiều. Nếu đi quãng đường dài, hãy sắp xếp đồ đạc trong khoang xe hoặc cố định vào đuôi xe. Đóng kín cửa sổ bên và cửa sổ trời cũng giúp giảm sức cản của gió, tiết kiệm nhiên liệu.

Chỉ bật điều hòa khi cần thiết

Bật điều hòa ở điều kiện thấp tiêu tốn khoảng 15% nhiên liệu. Nếu trời không quá nóng, hãy hé cửa kính và tắt điều hòa khi lái xe trong thành phố. Tuy nhiên, khi chạy với tốc độ 90km/h, đóng cửa sổ và bật điều hòa sẽ hợp lý hơn vì tăng khí động học cho xe và động cơ sản sinh đủ năng lượng cho hệ thống điều hòa hoạt động hiệu quả.

Giải quyết nhiều việc trên cùng một chuyến đi

Di chuyển nhiều trên đoạn đường ngắn tốn nhiều nhiên liệu hơn một đoạn đường dài. Hãy kết hợp các công việc cần giải quyết trên cùng một tuyến đường để tiết kiệm nhiên liệu.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Bảo dưỡng phương tiện ảnh hưởng không nhỏ tới lượng nhiên liệu tiêu hao. Khi xe vận hành ở trạng thái tốt nhất, mức tiêu hao nhiên liệu ở mức tối thiểu. Thay thế bộ lọc nhiên liệu hoặc bugi cũ, cân chỉnh bánh xe và hệ thống ống xả đều góp phần tiết kiệm nhiên liệu. Các quy trình bảo dưỡng và thói quen lái xe có thể tiết kiệm nhiên liệu đến 25%.

Giữ động cơ luôn khỏe mạnh

Khi xe bị hỏng hóc hoặc không đạt tiêu chuẩn kiểm tra khí thải, việc sửa chữa triệt để sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu trung bình thêm 4%. Đặc biệt, thay thế bộ cảm biến oxy trong động cơ có thể tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến 35%.

Duy trì áp suất lốp tiêu chuẩn

Lốp xe bơm đúng áp suất tiêu chuẩn giúp lái xe an toàn, đánh lái chính xác, xe bền và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Không bơm lốp quá mức áp suất tiêu chuẩn vì sẽ giảm độ bám đường và tuổi thọ của lốp.

Sử dụng loại dầu động cơ được khuyến cáo

Sử dụng loại dầu nhớt theo khuyến cáo của nhà sản xuất giúp hệ thống bôi trơn hoạt động hiệu quả tối đa. Sử dụng sai loại dầu nhớt có thể giảm khả năng tiết kiệm nhiên liệu đến 3%.